Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Chuyên gia kinh tế 'hiến chiêm ngưỡng kế' bảo vệ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tôi kiến nghị cần có những biện pháp kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm (đứng trên góc độ bảo vệ người tiêu dùng-PV) để tránh khiếu kiện

Chuyên gia kinh tế 'hiến kế' bảo vệ doanh nghiệp

Mà nguyên tắc cao nhất của nó là bảo vệ ích chính đáng cho các doanh nghiệp chống lại sự cạnh tranh không lành mạnh, chứ không thuần tuý là Việt Nam muốn bảo vệ cho doanh nghiệp nội địa mà gây ra khiếu kiện hoặc cản ngăn đối với hàng của nước ngoài.

Do vậy, chúng ta chưa đưa ra đủ cơ sở hàng nông sản lép vế trên sân nhà. Việc đó là việc các cơ quan quốc gia phải làm. Người dân cày có hiểu biết để đưa ra cơ sở chứng minh bị hàng ngoại phá giá, gây ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh nhưng đến mức nào thì khôn cùng khó.

Điều đó cũng bất cập và bất hợp lý bởi có nhiều trường hợp các doanh nghiệp trong nước ở chính thị trường Việt Nam đang bị thua thiệt vì hàng của các nước tràn vào là những hàng chất lượng thấp, giá quá thấp có thể gây phương hại tới sản xuất trong nước.

Ở đây, có một đặc điểm chung là các doanh nghiệp Việt Nam quy mô không đủ lớn để tụ hợp được thông báo, chưa có đủ điều kiện, dữ liệu can dự để hội tụ chứng cớ đưa ra trước cơ quan quốc gia. Ở đây, chúng ta có thể dễ dàng so sánh được, hàng nhập khẩu trong điều kiện thông thường sẽ gây ra cạnh tranh như thế nào trên thị trường? Còn những trường hợp cạnh tranh không lành mạnh thì mặt hàng của nước ngoài nhập vào Việt Nam có giá quá thấp và với giá thấp đó nó gây ra cạnh tranh không lành mạnh, làm sụt giảm thị phần của các doanh nghiệp.

Bấy lâu, tiếng nói của các hiệp hội yếu ớt trong việc bảo vệ lợi quyền chính đáng cho các doanh nghiệp.

Vậy theo bà, làm thế nào để các doanh nghiệp dùng các dụng cụ phòng vệ thương mại hiệu quả?  Theo quan điểm của tôi, để dùng phương tiện phòng thủ hiệu quả, các doanh nghiệp phải chuẩn bị chu đáo trong lập luận cũng như chuyên nghiệp trong tranh luận. Việt Nam từ khi hội nhập WTO, có nhiều trường hợp bị các thị trường khác khiếu kiện về chống bán phá giá hay chống trợ cấp.

Tiếng nói của các hiệp hội còn yếu ớt. Đây cũng là một phương tiện khôn cùng chính đáng, mà các nước cũng vận dụng rất nhiều. Chúng ta đừng nên hiểu theo cách đơn giản là biện pháp bảo vệ cho thị trường trong nước hoặc doanh nghiệp.

Lần trước tiên chúng ta ứng dụng thuế chống phá giá với hàng xuất khẩu cũng là đối với mặt hàng khá quy mô, số lượng doanh nghiệp tụ hội (thép, dầu ăn) thì việc lấy bằng chứng dễ dàng hơn so với các mặt hàng khác. Sự kết liên của các doanh nghiệp yếu, các hiệp hội khi hình thành ngôn ngữ với các chính sách cũng hơầi hợt tạo thành mặc cảm trong doanh nghiệp- không đủ sức mạnh, năng lực, ngôn ngữ để đưa ra các vấn đề tồn tại.

Chúng ta chẳng thể nhắm mắt bằng lòng hàng kém chất lượng vào thị trường trong nước. Theo tôi, không chỉ mặt hàng dầu ăn, thép chống rỉ, mà quốc gia cần quan tâm tới việc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với nhiều mặt hàng khác, đặc biệt là nông sản. Tuy nhiên, nói về mặt hàng này lại có cái khó. Điều quan trọng là các cơ quan Nhà nước, cục Cạnh tranh (bộ Công Thương) cần có sự chủ động hơn, không cố định phải chờ doanh nghiệp.

Pham Chi Lan. Các doanh nghiệp cũng cần phải phát triển ở mức cao hơn như hội doanh nghiệp để tập hợp sức mạnh, có nền móng nghiên cứu thị trường đầy đủ hơn, lấy chứng cứ của các doanh nghiệp.

Lần này, chúng ta có tương đối cơ sở để đưa ra, tôi cho rằng đó là việc làm cấp thiết và đúng đắn. Thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp trong nước mà Việt Nam không có những công cụ thật sự hữu hiệu, kể cả việc ứng dụng Pháp lệnh chống bán phá giá, Pháp lệnh về quyền tự vệ (Việt Nam đã ban hành khi dự WTO- PV) cũng không mấy khi vận dụng để bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp.

Phải chăng, công cụ phòng ngự thương mại đang bị bỏ quên và được áp dụng quá chậm, thưa bà?   Theo tôi, việc này các cơ quan Nhà nước làm quá chậm. Bảo vệ ích chính đáng cho doanh nghiệp   Theo bà, khả năng phòng ngự thương nghiệp của các ngành sản xuất trong nước đối với hàng du nhập gây thiệt hại như thế nào?  Những biện pháp mang tính tự vệ rất cần thiết với mọi nền kinh tế.

Thậm chí, gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Việc mà Việt Nam có thể khiếu kiện lại các nước gần như là rất ít khi xảy ra.

Và, quan trọng hơn nếu doanh nghiệp kết đoàn, chuẩn bị chu đáo thông báo, tài liệu; chuyên nghiệp trong tranh luận thì hoàn toàn có đủ cơ sở thắng kiện. Tôi chưa nói về mặt giá cả, ngay như biện pháp kiểm soát hàng chất lượng kém vào ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng cũng đã có thể đưa ra khiếu kiện được rồi.

Kết cục các hiệp hội cũng cam chịu với các thành viên của mình trước sự cạnh tranh không lành mạnh xảy ra trên thị trường. TS. Thời điểm này, các doanh nghiệp cần hăng hái sử dụng công cụ phòng vệ thương nghiệp để bảo vệ mình. Được biết, đến nay Việt Nam mới tiến hành ba vụ chống bán phá giá với hàng nhập cảng. Các cơ quan Nhà nước vẫn có thể làm được đứng trên quan điểm người tiêu dùng mà chủ động đưa ra chứ không cần nông dân lên tiếng.

Sinh sản nông phẩm của chúng ta phân tán, tính chất manh mún nên việc tụ hợp đủ thông tin còn hạn chế. Chỉ khi nào mức ảnh hưởng lớn (theo quy định của luật pháp) thì chúng ta mới đưa ra kiện chống bán phá giá. Làm sao để doanh nghiệp có thể chứng minh có thiệt hại hay không đến lợi.

Đồng thời phải thu thập đầy đủ ngôn ngữ của các bên hệ trọng để làm bằng cớ khi kiện chống bán phá giá. Kinh tế - tầng lớp và kiện phá giá thành công, thưa bà?  Điều này vững chắc doanh nghiệp làm được và họ làm thì mới có cơ sở để các cơ quan Nhà nước đồng ý kiện phá giá.

Xin cảm ơn bà!   BTV. Với nhân cách là cơ quan quản lý Nhà nước có thể quan sát thị trường và thấy khi nào ảnh hưởng đến thị phần (theo quy định của Việt Nam là 25% thị phần) để có thể bắt đầu tiến hành điều tra và tụ hợp thêm các doanh nghiệp vào.

Để đảm bảo rằng, các phương tiện phòng thủ thương mại đích thực là dụng cụ bảo vệ cạnh tranh lành mạnh, không bị lạm dụng thì các cơ quan điều tra phải điều tra thật chém đẹp và chính xác vụ việc. Tôi nghĩ rằng, không phải cứ chờ doanh nghiệp lên tiếng, cơ quan Nhà nước mới thu nhận, xử lý.

Bà có thể cho biết rõ hơn về các phương tiện phòng thủ thương mại?  Việc vận dụng thuế chống bán phá giá với hàng xuất khẩu là cần thiết và căn cứ trên những quy định đầy đủ của luật pháp Việt Nam.

Thực tiễn, có những lĩnh vực mà chúng ta chưa đủ căn cứ để chứng minh được biện pháp mà các nước vận dụng với hàng Việt Nam là không lành mạnh thì chúng ta cũng không đưa ra khiếu kiện.