Cũng theo TS Nguyễn Minh Phong, các cơ quan nên tiến hành ban bố minh bạch cách tính hạnh, giá bồi hoàn cho người dân có đất tại dự án để đảm bảo công khai sáng tỏ, đây là yếu tố giúp tiến độ GPMB nhanh bảo đảm mặt bằng sạch cho thi công
Vừa qua, UBND TP. 200 tỷ là tổn phí xây dựng dự án, còn hơn 1. Theo đó, TP Hà Nội sẽ coi đây là dự án liên lạc trọng điểm của Thủ đô trong thời kì tới.
Theo thông tin dự án được biết tập đoàn VinGroup là đối tác thực hiện đầu tư dự án theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Theo thiết kế tuyến đường này dài 5,08 km, có số vốn đầu tư dự định hơn 4.
Bởi vậy cần phải chủ động khắc phục những hạn chế này, tạo dựng một cơ chế thông thoáng, khoa học từ việc học tập, phát huy kinh nghiệm của nước ngoài trên cơ sở phù hợp với điều kiện Việt Nam.
TS Nguyễn Minh Phong: “Đường trên cao Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở sẽ mang lại hiệu quả kinh tế lớn” Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Minh Phong về việc UBND TP. “Ở đây không chỉ giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông mà mang ý nghĩa rất lớn về vấn đề kinh tế khi quãng đường rút ngắn giảm chi ví vận tải hàng hóa, dẫn đến giá thành mặt hàng sản phẩm giảm, xúc tiến kinh tế - tầng lớp” – TS Nguyễn Minh Phong nói.
Theo TS Nguyễn Minh Phong từ những dự án đường trên cao đai 3, dự án cầu vượt qua các ngã tư, các điểm nóng về ùn tắc liên lạc trước đây có thể thấy ý nghĩa rất lớn của những tuyến đường trên cao.
Đây là tuyến đường đã được xác định trong “định hướng quy hoạch liên lạc khu vực nội đô của đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”. 700 tỷ đồng, trong đó hơn 3. Hà Nội vừa có quyết định triển khai dự án đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, theo đó TP Hà Nội sẽ coi đây là một trong những dự án liên lạc trọng tâm của Thủ đô.
Tuy mang nhiều ý nghĩa lớn về kinh tế - tầng lớp nhưng điều khiến các chuyên gia lo âu là việc dù có quyết định khai triển dự án nhưng khi bắt tay và thực hiện, các dự án thường gặp khó khăn như vấn đề phóng thích mặt bằng, hay những điều kiện khách quan để dự án triển khai thuận lợi.
Ở góc độ chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, với hình thức BT chủ đầu tư sẽ xây dựng và sẽ chuyển giao cho cơ quan quản lý quốc gia, nói cách khác chủ đầu tư sẽ hài lòng bỏ vốn thực hiện dự án, sau đó chuyển giao và nhận thanh toán bằng tiền hoặc bằng cách tạo điều kiện cho chủ đầu tư tại các dự án khác điều này sẽ tùy theo mỗi giao kèo của từng dự án.
400 tỷ là chi phí phòng ngừa. Tập đoàn Vingroup là đối tác thực hiện đầu tư dự án này. Dự án được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao)
Hà Nội có quyết định số 5159/QĐ-UBND chính thức cho phép triển khai dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc theo dải phân cách đường đai 2, đoạn từ phía Nam cầu Vĩnh Tuy, đến nút giao Ngã Tư Sở.
UBND thị thành đề ra thời kì thực hiện là 48 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng, dự định từ năm 2014 đến năm 2016.
TS Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế nguyên cán bộ Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - xã hội Hà Nội.
Theo đánh giá trong cảnh ngộ vấn nạn liên lạc nội đô càng ngày càng trầm trọng như bây chừ, việc Hà Nội duyệt y dự án đường trên cao Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở tuy hơi chậm nhưng với kiên tâm của của TP Hà Nội trong thời kì tới, dự án sẽ về đích sớm tiến độ. Có thể thấy hình thức BT căn bản là giải pháp đạt hiệu quả cao trong việc huy động vốn tầng lớp.
Ở khía cạnh người nghiên cứu kinh tế bàn luận với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam TS Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế nguyên cán bộ Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - từng lớp Hà Nội cho rằng, việc TP Hà Nội đấu triển khai dự án đường trên cao nút Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở không chỉ mang ý nghĩa về việc giải quyết ùn tắc giao thông nó còn mang ý nghĩa lớn về kinh tế đảm bảo giao thương giữa các quận nội ô với khu vực ngoại ô.
“Cá nhân tôi rất ủng hộ quyết định này của TP Hà Nội, đáng nhẽ chúng ta cần thực hành sớm hơn để tránh ùn tắc giao thông, trong tình hình liên lạc hiện giờ thì rất cần có những tuyến đường trên cao, đường ngầm để giảm áp lực liên lạc trên mặt đất”.
Giải quyết tốn tại này theo TS Nguyễn Minh Phong có hai vấn đề lớn, thứ nhất là việc do hiện giờ chúng ta mới bắt đầu thực hiện một số dự án đường trên cao nên từ giác độ quản lý, quy hoạch vẫn còn lúng túng.
“Hà Nội cần thực hiện quyết liệt việc này như một điều kiện tiên quyết cho thành công của dự án” – TS Phong phân tích.
Nguồn ngân sách đó sẽ được đưa vào thực hành các đích, chương trình an sinh tầng lớp khác phục vụ người dân.
Về khó khăn trong công tác phóng thích mặt bằng (GPMB), TS Phong cho rằng: quan trọng nhất là nguồn tiền để giải quyết công tác đền bù nếu chủ đầu tư nguồn tài chính tốt việc GPMB sẽ thuận lợi.
Đây là kết quả sau gần 3 năm nghiên cứu và xin chỉ đạo từ Chính phủ cùng các bộ ngành liên can. Theo Giáo Dục Việt Nam. Những tuyến đường trên cao, cầu vượt qua các ngã tư mang lại hiệu quả lớn về kinh tế - từng lớp.
Nhưng ưu điểm chung của hình thức này là ban đầu tiền thực hành dự án sẽ do chủ đầu tư đứng ra ứng trước nên trước mắt nhà nước sẽ không phải trích ngân sách bỏ vốn đầu tư ban đầu.
Tỏ tường ý kiến của mình về quyết định phê chuẩn dự án đường trên cao nút Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở, TS Nguyễn Minh Phong cho biết, ông rất ủng hộ quyết định này của UBND TP Hà Nội.