Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

còn rất nóng Sắc màu quê hương trong tranh 'phù thủy' Typography.

Ông là người suốt đời yêu da diết sắc màu quê hương

Sắc màu quê hương trong tranh 'phù thủy' Typography

Họa sĩ Hoàng Định. Họa sĩ san sẻ, 40 bức tranh sơn dầu, sơn mài trưng bày trong triển lãm lần này chính yếu được hoàn tất trong năm 2013, một số là "của để dành" đã nhiều năm. Xanh gợi tính trữ tình và sự yên ả bình lặng của thôn xóm, vàng điểm cho cuộc sống thêm duyên sắc.

Quê hương trong tâm thức của Hoàng Định còn được mở mang bao la về khái niệm địa lý. Hoàng Định kể với giọng sôi nổi: "Đây là chữ 'Woman' (người phụ nữ) đấy, chữ dáng bộ với đầy đủ ngữ nghĩa nhưng được biểu trưng bằng nét thân thể của phái đẹp, được chọn lọc bởi màu trắng bốp khôi"; Chữ ''Man'' - đàn ông - là một khối thật cứng rắn màu nâu sậm; hai chữ "Tắm sông" được trình bày bằng hình khối mơ mộng, giàu sức hình dung.

Mỗi nơi đi qua, họa sĩ đều có tâm trạng khác nhau. Bức  Mùa gặt. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Dũng - người bạn thân thiết của họa sĩ - cho rằng: "Hoàng Định đã ghi lại hiện thực bằng nét vẽ tinh tế và chuốt, vơ trình bày trong hai gam màu xanh và vàng

Sắc màu quê hương trong tranh 'phù thủy' Typography

"Sắc màu quê hương" có cảnh ruộng bậc thang của vùng núi phía Bắc, có Hà Nội bảng lảng ngày thu, có những thửa ruộng vuông thành sắc cạnh của vùng đồng bằng sông Hồng trù phú, có vựa lúa vàng bội thu vùng yên bình, có vùng cá tôm nặng lưới miền Trung, có cả vùng sông nước chợ nổi Cần Thơ.

Hiền Đỗ. Tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Nghệ thuật đồ họa và Thiết kế bao bì tại Hà Lan, hiện là giảng viên giảng dạy môn đệ họa nhưng Hoàng Định đam mê vẽ tranh - đặc biệt là đề tài phong cảnh quê hương. * Một số tác phẩm trong triển lãm. Người xem bắt gặp những hình ảnh khất thực ở Myanmar hay rừng thông với chú tuần lộc mà vẫn cảm thấy gần gụi thân thương, không lạc đề trong cuộc triển lãm.

Gập ghềnh những núi, bao la những cánh đồng, bập bồng theo từng con nước. Tình ái với cảnh đẹp thiên nhiên, con người - quê hương - tổ quốc cứ niềm nở, trào dâng trong mỗi nét vẽ, mỗi mảng màu mà Hoàng Định giới thiệu tại triển lãm.

Hội họa của Hoàng Định diễn đạt một ái tình lớn lao với con người và quê hương, khẳng định điều nhân bản nhất của tồn tại tầng lớp là, tự nhiên lớn lao nhưng cần lao của con người tạo ra một 'tự nhiên' thứ hai lớn lao hơn nhiều”

Sắc màu quê hương trong tranh 'phù thủy' Typography

Đây không phải sự cố tình nhồi nhét vào cho "đầy" cuộc triển lãm mà đốn bởi Hoàng Định muốn kể với mọi người rằng ông yêu hội họa, yêu sắc màu quê hương nhưng vẫn say mê công việc chính của mình - đồ họa, giảng dạy đồ họa. 40 bức tranh sơn dầu, sơn mài cùng 20 tác phẩm đồ họa chữ (Typography) làm nên con số 60 tròn trĩnh như số tuổi của giảng viên đồ họa được nhiều người gọi bằng cái tên “phù thủy Typography” - Hoàng Định.

20 tác phẩm đồ họa chữ tưởng chừng lạc lõng trong cuộc triển lãm với những sắc màu mềm mại tha thướt nhưng được Hoàng Định "lôi kéo" cho thật gần gũi.

Ông yêu công việc và nâng mức đam mê để công việc của mình trở nên một môn nghệ thuật thực thụ. Họa sĩ Hoàng Định tâm sự ông vẽ ngày mùa ở vùng lúa thanh bình - nơi họa sĩ sống đến năm 16 tuổi. Tác phẩm đồ họa chữ "Man". Những tâm cảnh ấy được vẽ nên:  Trăng non trên đảo Lý Sơn  ,  Hoang dại  ….