Điểm đặc sắc của tranh kiếng Nam bộ là tùy từng giác độ văn hóa-tín ngưỡng có những thay đổi về đề tài, nội dung
Nhà sưu tầm Huỳnh thăng bình, cho biết tất các dòng tranh kiếng trong hơn một thế kỷ qua đã sinh sản ra một khối lượng lớn sản phẩm đồ sộ với nhiều chủng loại đa dạng, từ tranh thờ tiên sư cha, tranh chúc tụng, tranh cảnh vật trang hoàng nội thất, tranh thần, Phật, Bồ Tát.(Nguồn: Hoàng Anh Tuấn/Vietnam+) Triển lãm với chủ đề tranh kiếng Nam bộ mở cửa từ ngày 18 đến 21/8 (nhằm ngày 12 – 15/7 năm Quý Tỵ) tại Chùa Phật học Xá Lợi, Quận 3, tỉnh thành Hồ Chí Minh do trọng tâm nghiên cứu Phật giáo Việt Nam, Ban Phật học Chùa Xá Lợi tổ chức với sự đóng góp của các nhà sưu tập Lý Lược Tam, Nguyễn Anh Kiệt, Nguyễn Đại Phúc, Huỳnh Duy Thiết, Huỳnh thái bình.
Ở đó có loại tranh vẽ bằng sơn màu đa sắc (thêm ngân nhũ và kim nhũ) hoặc phối hợp với kỹ thuật tráng thủy và đặc biệt độc đáo là loại tranh kiếng cẩn ốc xà cừ rất được công chúng ưa thích.
Do đó, tụ họp tranh kiếng Nam bộ là một bộ sưu tập lớn đặc biệt phong phú và đa dạng. Kể từ 1957 đến nay, chưa có một cuộc triển lãm tranh kiếng nào khác dù loại hình mỹ thuật này vẫn tồn tại và phát triển mạnh mẽ, tạo nên các dòng tranh kiếng ở các địa phương như Chợ Lớn, Lái Thiêu, Gò Công, Mỹ Tho (Tiền Giang), Chợ Mới (An Giang) và dòng tranh kiếng Khmer Trà Vinh, Sóc Trăng nổi danh.
Trong hơn 100 năm qua, tranh kiếng đã đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng và mỹ thuật của công chúng khắp các thôn xã từ miền Đông đến miền Tây Nam bộ và trở nên các tác phẩm nghệ thuật phổ thông trong phần lớn các gia đình. Vàng anh Tuấn (TTXVN). /. Theo Ban Tổ chức, cuộc triển lãm tranh kiếng gần đây nhất được giới nghiên cứu ghi nhận là của ông Trương Cung Vinh (tên thường gọi Họa sĩ Vạn Huê) diễn ra vào năm 1957 tại Phòng Thông tin Đô Thành (góc đường Catina – Bônna, nay là đường Đồng Khởi-Lê Lợi).
Một số tác phẩm tranh kiếng tại triển lãm.