Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Tục đốt vàng mã - nhìn ở giác đã làm mới độ KT-XH.

Giá vật liệu xây dựng tăng. Lời nhấc ấy trong bối cảnh từng lớp hiện giờ càng có giá trị hơn bao giờ hết. Theo Nghị định số 75/2010/NĐ-CP ngày 12-7-2010 của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1-9-2010, cơ quan chức năng sẽ xử phạt đốt đồ vàng mã tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa, nơi công cộng khác.

Tỏ lòng hiếu kính. Phô bày mê tín dị đoan, phí phạm hay một thứ hiếu đễ giả tạo? Thực trạng từng lớp cho thấy nhiều vấn đề xã hội đáng lo ngại khi nhiều giá trị gia đình bị hủy hoại. Theo đó, cơ quan chức năng sẽ xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500. Thiệt hại kinh tế trực tiếp do đốt vàng mã đã thấy rõ. "Lên ngôi". Tuy nhiên, đằng sau tập quán đốt vàng mã của người dân, có thể thấy vô kể điều bất cập.

Những nhà quản lý cũng nhận thấy điều này. Còn trong một tiết Vu Lan, có người đã bỏ tới 400 triệu đồng để làm 1. 000 đồng đến 1. Đốt vàng mã, trên thực tế, từng gây ra nhiều vụ hỏa hoạn, trong đó có những vụ nghiêm trọng như cháy nhà, thậm chí cả cháy rừng.

Theo một khảo sát sơ bộ, làng nhàng mỗi năm người dân Hà Nội hoang toàng khoảng 400 tỷ đồng cho việc đốt vàng mã. Tuy vậy, trong tiết Vu Lan, đốt vàng mã, ngoài góc độ kinh tế, ở góc cạnh tầng lớp cũng có nhiều điều đáng nói. Đốt vàng mã là tập quán đã có từ lâu, miêu tả quan niệm linh tính, tín ngưỡng của người Việt. Vì thế, tiết Vu Lan, ngoài giác độ kinh tế, còn là dịp nhấc về nhiều vấn đề tầng lớp.

Những gia đình có điều kiện kinh tế hạn chế, đốt vàng mã cung tiến tiên nhân khiêm tốn; những gia đình càng có điều kiện, phần chi cho đốt vàng mã càng nhiều. Thiệt hại gián tiếp trong nhiều trường hợp không thể lường hết. 000 đồng đối với hành vi đốt đồ mã tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa, nơi công cộng khác. Tại đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh), khối lượng vàng mã đem hóa dịp "cao điểm" mỗi ngày lên tới hàng tạ, tương đương hàng chục triệu đồng tiền thật.

000 người, ngựa giấy, đốt "tặng" Thổ Công, Hà Bá mong các "ngài" hộ trì cho. Thực tại rất đau xót là nhiều người lúc ba má còn sống thì ngược đãi thế nhưng khi bố mẹ khuất núi, đến ngày lễ Vu Lan, những người con ấy lại đốt vàng mã rất nhiều để. 000.

Cũng theo quan niệm truyền thống của người Việt, "trần sao âm vậy", chính cho nên dịp này lại là thời khắc vàng mã. Và điều đáng quan hoài nhất, như các cụ dạy, là: Thứ nhất thì tu tại gia/Thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa/Tu đâu bằng tu tại gia/Thờ cha, kính mẹ mới là chân tu.

Không chỉ tiết Vu Lan, vào các dịp tuần tiết, sóc vọng, ngày kỵ (ông bà, bố mẹ), người Việt cũng đốt vàng mã.

Khi những giá trị gia đình xáo trộn, khi những bậc sinh thành không được quan hoài, thờ phụng lúc còn sống thì mọi thứ vàng mã, giá trị dù lớn hay nhỏ, đều không còn ý nghĩa.

Tục đốt vàng mã không mới. Vậy thì có nên biến ngày lễ Vu Lan trở nên dịp. Có thể thấy thực tại này qua hồ hết chợ ở Hà Nội, mà một trong những "địa bàn" chính là phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm).