Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Chia sẻ Đồ Rê Mí Đôi 2013: Tìm lại sự hồn nhiên

Khi các chương trình truyền hình thực tiễn dành cho thiếu nhi nở rộ như Ai sáng dạ hơn học sinh lớp 5, Việt Nam Got Talen t hay gần đây nhất là Giọng hát Việt Nhí, chương trình Đồ Rê Mí sau 6 năm thực hành chừng như đang… lùi một bước về độ “hút” khách.

Với nhiều game show giải trí cho con trẻ đang trở thành bão hòa, chưa kể nhiều chương trình bị cho là có sự tác động quá nhiều từ nhà tổ chức khiến các bé bị “đánh cắp” sự hồn nhiên của tuổi thơ. Thậm chí, Đồ Rê Mí 2012 đã từng khép lại trong sự phản ứng của công luận vì “già hóa” thí sinh “nhí”. Trước tình hình này, BTC Đồ Rê Mí Đôi 2013 quyết định thay đổi format mới: đặt sự hồn nhiên, tinh khiết với đúng lứa tuổi từ 4 đến 8 tuổi của thiếu nhi lên hàng đầu.

Không sức ép đua ganh

Với mong muốn khơi gợi sự sáng tạo của mỗi thí sinh nhí, từ những bé không chuyên cho đến những bé đã từng qua trường lớp, sinh hoạt trong các câu lạc bộ, nhà văn hóa nên ở vòng Ghép đôi , các bé đều phải tự nghĩ ra tiết mục trình diễn của mình, tự “bảo ban” nhau cách diễn. Mặc dầu lên sàn diễn có phần múa phụ họa, ở ngoài có các chuyên gia hỗ trợ về thanh nhạc, nhưng những ý tưởng, các lựa chọn tiết mục của các bé luôn được tôn trọng. Chính vì vậy, mỗi tiết mục “tự biên, tự diễn” là sự thử thách đối với các thí sinh nhưng cũng là thời cơ phát huy khả năng hướng dẫn cũng như học hỏi giữa thí sinh chuyên và không chuyên.

Cũng trên sân khấu, không khó để nhìn ra một bé “chuyên nghiệp” luôn có sự tự tín, làm chủ sàn diễn tốt hơn những bé không chuyên nhưng các bé không tỏ ra ganh đua về kỹ thuật, cũng không găng tay vì tâm lý thi. Thay vào đó là tinh thần “đồng đội” gắn kết, nâng đỡ nhau, duyệt những ánh mắt nhìn nhau, những động tác làm cùng nhau sao cho đúng, cho đẹp.

Khánh Nhi cùng Nhật Minh trong ca khúc Bé đi học

Hát ca khúc đúng tuổi

Ca khúc trong các cuộc thi dành cho thiếu nhi hiện đang là một vấn đề khá bức xúc vì yếu tố “ngoại” ngày càng thắng thế. Đồ Rê Mí cũng không phải là một chương trình chỉ hát tiếng Việt. Ở những mùa trước, các ca khúc thiếu nhi bằng tiếng Anh từng được biểu diễn trên sàn diễn Đồ Rê Mí có thể kể đến như: Yankee Doodle, Toreado, Kalinka, Habarena, Kanguru, If You’re Happy, You Are My Sunshine, Skip To My Lou, My Bonnie Lies Over The Ocean.

Năm nay ca khúc nước ngoài chỉ xuất hiện ở một đêm thi vòng chung kết. Tuy nhiên, cách chọn ca khúc có thể gọi là một điểm “sáng” của Đồ Rê Mí bởi dù là tiếng Việt hay tiếng nước ngoài, các bài hát biểu diễn đều ăn nhập với lứa tuổi, tâm sinh lý của thiếu nhi. Với những bé còn chưa đi học, chưa biết chữ hay những bé ở vùng sâu vùng xa, không có điều kiện học ngoại ngữ thì việc hát bằng tiếng Việt đã khó, hát bằng tiếng Anh còn khó hơn rất nhiều. Cho nên, một số ca khúc tiếng Anh đã được giám khảo Châu Anh phổ lời Việt.

Còn với những ca khúc tiếng Việt, việc tuyển lựa những ca khúc có giai điệu dễ nhớ, dễ thuộc mà vẫn có đủ độ “khó” cấp thiết để các em bộc lộ khả năng, cũng là một sự nhiệt huyết của những người tổ chức.

Bởi không chỉ có những ca khúc thiếu nhi đã được nhiều thế hệ biết đến như Em dắt trâu ra đồng, Xuân về trên buôn em, Chỉ có một trên đời, Bé đi học… được “tái hiện” mà với những ca khúc hay như Mặt trời bay, sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên đã bị “bỏ quên” suốt 24 năm qua cũng được chương trình chừng. Ca khúc được “bánh rán” Bảo Trân diễn đạt rất ấn tượng trong Đồ Rê Mí 2012.

Ở một góc cạnh khác, những ca khúc mà các thí sinh Đồ Rê Mí trình bày cho thấy kho tàng âm nhạc thiếu nhi không chỉ phong phú về đề tài, nội dung mà còn rất giàu tính nhân văn, giáo dục cho các bé về tình yêu gia đình, tình bạn, tình ái cuộc sống một cách thuần khiết, giàu tình cảm.

Với những cụ trong thời kì qua, phải chăng Đồ Rê Mí Đôi đang gắng “lội ngược dòng” để đem lại một sân chơi âm nhạc đúng nghĩa với thiếu nhi?

Gia Khanh
Thể thao & Văn hóa