Vừa thi công, vừa xin phép?
Trong khi Bộ NN&PTNT chưa thỏa thuận cấp phép với UBND TP Hà Nội về vấn đề an toàn thoát lũ và an toàn đê điều nhưng đại diện chủ đầu tư là BQL dự án đường thủy nội địa phía Bắc (Cục Đường thủy nội địa, Bộ GTVT) vẫn tiến hành khởi công dự án một cách rầm rộ. Theo hồ sơ thiết kế, công trình chỉnh trị sông Hồng thời đoạn 1 đoạn qua địa bàn TP Hà Nội, (thuộc Dự án phát triển giao thông vận chuyển khu vực Đồng bằng Bắc Bộ) gồm 11 cụm công trình như: Xây dựng hệ thống kè hình chữ U theo hướng dòng chảy bọc gần kín bãi nổi Nhật Tân (phường Nhật Tân và phường Phú Thượng, quận Tây Hồ); xây dựng một bức tường để nắn dòng chảy chếch hẳn về phía huyện Đông Anh; xây dựng hệ thống kè bờ sông Hồng đoạn địa phận Tàm Xá (xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh) và khu vực thuộc cống Liên Mạc (huyện Từ Liêm)...
Giải pháp kỹ thuật chính yếu của dự án là xây dựng các cụm công trình kè mỏ hàn chỉnh trị dòng chảy tương ứng mực nước thấp, kè bảo vệ bờ nhằm tạo luồng tàu hành thủy ổn định trong mùa cạn. Kết cấu các mỏ hàn dạng hàng cọc bê tông cốt thép (nước chảy thẳng tính) phối hợp lăng thể đá đổ phía dưới. Theo Điều 25 và 26 Luật Đê điều thì cụm công trình này sau khi hoàn thiện hồ sơ và được sự hài lòng của UBND cấp tỉnh cấp giấy phép thì mới được thi công. Tuy nhiên, khi chưa đầy đủ các thủ tục cấp thiết nhưng chủ đầu tư (CĐT) vẫn tiến hành thi công một cách rần rộ, làm ngơ lệnh cấm của các cơ quan chức năng TP Hà Nội.
Trong công văn số 1360/SNN-ĐĐ ngày 5-7-2013 của Sở NN&PTNT Hà Nội cũng nêu rõ: Trong quá trình xem xét, thỏa thuận dự án để trình UBND TP cấp phép, Sở NN&PTNT đã yêu cầu CĐT chỉ triển khai dự án khi được phép của cơ quan có thẩm quyền. Giờ dự án chưa được cấp phép nhưng CĐT đã thi công công trình, việc làm đó đã vi phạm Luật Đê điều và Pháp lệnh phòng, chống lụt bão. Hạt Quản lý đê số 2 đã làm việc với Ban QLDA và lập biên bản vi phạm Luật Đê điều vào các ngày 20-5 và 21-5-2013 đối với các nhà thầu đang thi công công trình và yêu cầu các đơn vị vi phạm dừng ngay việc thi công công trình và khôi phục lại nguyên trạng ban đầu, nhưng đến thời khắc hiện tại, các đơn vị này vẫn chưa thực hiện.

Nhiều ý kiến lo ngại kiểu thi công công trình như vậy sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Hồng. Ảnh: Lê Hoàng
Đình chỉ công trình vi phạm
đàm đạo với PV báo PL&XH, ông Đỗ Đức Thịnh – Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và PCLB Hà Nội cho biết: Về thủ tục, Sở NN&PTNT, Chi cục Đê điều đã tham mưu cho UBND TP làm văn bản xin cấp phép cho công trình này từ cuối năm 2012. Sau đó Cục Đê điều có văn bản yêu cầu làm rõ và bổ sung tài liệu; đến tháng 2-2013, UBND TP Hà Nội đã hoàn chỉnh các văn bản, các hồ sơ bổ sung và có văn bản vào tháng 2 trình lại. Từ đó, Cục Đê điều không có quan điểm gì, Bộ cũng không có quan điểm gì, nhưng vì là vào mùa khô, nên CĐT chẳng thể làm khác được, nên vẫn tranh thủ làm, hồ sơ cũng đã gửi lên Bộ NN&PTNT nhưng không hiểu vì lý do gì mà nghiên cứu chậm như vậy?
Ông Thịnh cũng cho biết thêm: Khi lực lượng đến kiểm tra thì CĐT cho dừng thi công, khi lực lượng rút đi thì đâu lại vào đấy. Việc CĐT tiến hành thi công khi chưa có giấy phép là vi phạm vào Luật Đê điều. “Thực sự khi TP ban hành Giấy phép chấp nhận thì dự án có thể xong rồi”(?!), ông Thịnh đãi đằng.
Trước những hành vi “tiền trảm hậu tấu” của Cục Đường thủy nội địa, ngày 25-7-2013, UBND TP Hà Nội đã ban hành công văn số 5334/UBND-NNNT về việc xây dựng công trình liên lạc tải trên sông Hồng qua địa bàn huyện Đông Anh, quận Tây Hồ. Trong công văn nêu rõ: Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thực hành xây dựng công trình giao thông vận chuyển trên sông Hồng khi chưa được cấp phép đối với hoạt động liên can đến đê điều là vi phạm Luật Đê điều. UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu UBND quận Tây Hồ phối hợp chặt với Sở NN&PTNT và các cơ quan can dự thực hiện chỉ đạo của UBND TP, đình chỉ hoạt động xây dựng tại khu vực trên, chưa được xây dựng khi chưa có Quyết định cấp phép theo quy định của Luật Đê điều!
Lê Hoàng
|