Ảnh minh họa. Nguồn: internet Một hình thức lợi dụng phổ quát của doanh nghiệp khi thực hành thủ tục thương chính điện tử là khai báo nhiều tờ khai cho 1 lô hàng để dò la kết quả phân luồng. Nếu tỷ lệ phân luồng Xanh (chỉ thẩm tra sơ bộ, không soát thực tế hàng hóa) cao thì doanh nghiệp mới đăng ký chính thức và tiếp chuyện làm các thủ tục để thông quan. Trường hợp bị phân luồng Đỏ (phải thẩm tra thực tế hàng hóa) doanh nghiệp sẽ hủy tờ khai. Cách kê khai thủ tục thương chính điện tử này của doanh nghiệp đã khiến trong 5 tháng đầu năm, toàn Cục hải quan Hải Phòng có 3.651 tờ khai hải quan phải hủy, chiếm 1,27% tổng lượng tờ khai toàn Cục. Một hành vi gian lận lặp lại nhiều lần khi doanh nghiệp làm thủ tục thương chính điện tử là khai sai mã số dẫn đến giảm số thuế phải nộp. Tỉ dụ như tại Chi cục thương chính quản lý hàng đầu tư, Cục hải quan TP Hồ Chí Minh, chỉ sau 1 tháng thực hiện thủ tục hải quan điện tử đã phát hiện 17 trường hợp vi phạm. Sau khi được chuyển luồng, điều chỉnh mã số tính thuế, đã tăng thu cho ngân sách Nhà nước khoảng 2,3 tỷ đồng. Vi phạm phổ thông của doanh nghiệp là khai mã số thuế giống với hàng hóa chịu thuế nhập cảng 0%, để tránh kiểm tra trực tiếp, giảm tiền thuế phải nộp. Nhưng khi phát hiện dấu hiệu gian lận về mã số thuế, lực lượng hải quan chuyển sang luồng Đỏ, thẩm tra thực tiễn hàng hóa thì lại phát hiện là mặt hàng chịu mức thuế cao hơn. Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và khai triển nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Tổng cục thương chính yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn việc gian lậu trong thực hiện thủ tục thương chính điện tử. Nhưng có thể thấy, Chiến lược phát triển thương chính đến năm 2020 đã đặt đích giảm tỷ lệ thẩm tra thực tế hàng hóa đến 2015 xuống dưới 10% và đến 2020 đạt dưới 7%. Khi tỷ lệ hàng hóa kiểm tra thực tế sẽ giảm dần cũng có nghĩa cơ quan chức năng phải có biện pháp để bảo đảm giúp doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật được thông quan hàng hóa chóng vánh. Những đơn vị tiềm ẩn nguy cơ gian lậu vẫn được kiểm soát một cách chặt chịa. Đại diện Ban Quản lý rủi ro, Tổng cục hải quan cho rằng, tỷ lệ phân luồng trong thủ tục hải quan điện tử trong thời gian vừa qua là ăn nhập với tình hình thực tế. Để ngăn chặn những hành vi gian lận trong thực hiện hình thức thủ tục này, thì trước tiên cần xây dựng cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp, mặt hàng, địa bàn có nguy cơ rủi ro. Khi cơ sở dữ liệu này sát, đúng với thực tiễn, chúng ta sẽ chắt lọc được các đối tượng doanh nghiệp để phân luồng chính xác. Những đơn vị, mặt hàng, địa bàn có nguy cơ ăn gian sẽ được kiểm soát chặt từ khâu phân luồng đến soát thực tiễn. Ngoại giả, việc nâng cao năng lực của lực lượng thương chính ở các địa phương cũng cần được quan hoài. Bởi lẽ, các đơn vị ở địa phương có điều kiện nắm bắt được xác thực các thông báo liên hệ đến hoạt động của doanh nghiệp. Lực lượng thương chính địa phương nếu tập hợp thực hành kiểm soát vào địa bàn, mặt hàng, doanh nghiệp trung tâm thì sẽ giúp xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu. Nhưng yêu cầu này cũng đòi hỏi phải đổi thay tổ chức nhân sự của cơ quan hải quan ở các tỉnh, tỉnh thành. Vì có thể thấy, khi phương thức thực hành thủ tục từ thủ công được chuyển sang thủ tục thương chính điện tử có tức là vai trò của khâu trước và sau thông quan cần phải được nâng lên để đủ năng lực thu thập, phân tích thông tin, đánh giá việc tuân của các doanh nghiệp. Song thực tiễn thì, nhân công cho các khâu này ở nhiều đơn vị hiện còn mỏng và chưa cân xứng. Theo daibieunhandan.Vn |