Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Bộ Tư pháp tổng kết quyết nghị số 49-NQ/TƯ: mới Kiến nghị làm rõ một số vấn đề quan trọng

Tới dự có đại diện Ban chỉ đạo cách tân tư pháp Trung ương (CCTPTƯ), đại diện Bộ Công an, TANDTC, VKSNDTC, Hội Luật gia và một số bộ, ngành có liên quan.

Theo bẩm của Bộ Tư pháp, sau hơn 8 năm thực hành, Bộ Tư pháp đã chỉ đạo sát việc thiết chế hóa đầy đủ và đúng đắn các định hướng, giải pháp CCTP theo ý thức NQ số 49. Thống kê ban đầu cho thấy, từ tháng 6/2005 đến 6/2013 có tới 63 văn bản (chiếm tỷ lệ 35%) trực tiếp hệ trọng đến CCTP. Bộ Tư pháp cũng đã chủ trì soạn thảo 22/23 dự án luật, pháp lệnh, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ xây dựng thể chế về tổ chức hoạt động của ngành. Bộ cũng đã bạo dạn triển khai chủ trương tầng lớp hóa hoạt động bổ trợ tư pháp. Đội ngũ luật sư càng ngày càng lớn mạnh, sự ra đời của Liên đoàn trạng sư đã đánh dấu một bước phát triển mới trong lĩnh vực này. Tính đến tháng 6/2013, trên cả nước đã thành lập 62 đoàn trạng sư/63 đô thị với 8.500 luật sư và 3.500 người thực tập hành nghề luật sư. Cùng với đó, sự phát triển mạnh mẽ của nghề công chứng đã chứng minh từng lớp hóa công chứng là đúng đắn. Tính đến nay, cả nước có 1.734 công chứng viên hoạt động trong 675 tổ chức hành nghề công chứng, trong đó có 135 phòng công chứng và 536 văn phòng công chứng. Rưa rứa, công tác thẩm định tư pháp cũng đã có một bước phát triển một mực, phục vụ cho hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng…

Bộ trưởng Hà Hùng Cường phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, quá trình thực hành NQ số 49 cũng có những hạn chế, yếu kém như: Việc xây dựng dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm chưa toàn diện, đồng bộ; thiếu dự báo mang tính chiến lược và sự ưu tiên trong việc giải quyết những vấn đề bức thiết của đời sống xã hội; tư duy, kỹ thuật lập pháp trong lĩnh vực luật pháp hình sự, năng lực dự báo tình hình tội nhân chưa theo kịp sự phát triển của kinh tế - từng lớp; công tác thi hành án chưa đáp ứng được yêu cầu, kể cả về tiến độ thực hành cũng như chất lượng hàng ngũ cán bộ; số lượng cán bộ, công chức, trong đó có cả lãnh đạo quản lý vi phạm, bị kỷ luật còn nhiều.

Vắng cũng nêu ra những căn do của những hạn chế đó là: các mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ CCTP trong NQ số 49 là những chủ trương mang tầm chiến lược và khá đồng bộ nhưng việc khai triển trên thực tiễn lại không đồng bộ. CCTP còn chậm và còn chưa theo kịp so với cải cách lập pháp và cách tân hành chính; những nhiệm vụ chính, được coi là trung tâm, đột phá chưa có bước chuyển biến đáng kể, gây khó khăn cho việc thực hành CCTP. Bên cạnh đó, nhận thức về chủ trương CCTP của các cấp các ngành chưa hợp nhất, đầy đủ. Năng lực tổ chức triển khai, điều kiện nguồn nhân công còn hạn chế, chưa ngang tầm với chiến lược CCTP.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, qua tổng kết thấy rằng nhiều chủ trương CCTP được xác định trong NQ 49 là đúng đắn, minh mẫn như tổ chức hệ thống Tòa án theo thẩm quyền xét xử; nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa xét xử; thống nhất quản lý thi hành án; tầng lớp hóa mạnh mẽ hoạt động bổ trợ tư pháp… nên, sau khi tổng kết, Bộ sẽ kiến nghị Ban chỉ đạo CCTPTƯ chỉ đạo quyết liệt công tác tổng kết, đưa ra những kết luận, kiến nghị rõ ràng về từng chủ trương, định hướng đúng đắn, song song yêu cầu dừng, không thực hiện những chủ trương, định hướng không còn hiệp với sự phát triển của đất nước giai đoạn 2030.

Mai Thoa