Bộ chỉ số đưa ra các công thức tính mẫu để cho điểm (phản ánh chất lượng tốt hoặc không tốt) đối với chất lượng từng loại dịch vụ ở từng địa phương, duyệt các chỉ số về năng lực tổ chức mạng lưới, năng lực cán bộ (số lượng, chất lượng), đầu tư ngân sách. Đánh giá thử nghiệm tại 3 địa phương trên cho thấy một số kết quả: phần nhiều các hộ dân hài lòng với điều kiện vật chất cung cấp dịch vụ y tế xã, không ưng ý với chất lượng nguồn sạch; chấp nhận làng nhàng với dịch vụ khuyến nông và thú y… Việc xây dựng bộ chỉ số đánh giá trên nhằm mục đích cung cấp thông báo về chất lượng dịch vụ công của địa phương, đánh giá chừng độ đáp ứng của dịch vụ và năng lực điều hành qua trải nghiệm của người dân; là cơ sở giúp chính quyền Trung ương và địa phương xây dựng chính sách, giải pháp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu cư dân nông thôn. Thời gian tới, với sự tài trợ của Quỹ Châu Á, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn tiếp tục hoàn thiện bộ chỉ số đánh giá trên, song song mở rộng thí điểm tại nhiều địa phương khác, với thêm nhiều loại dịch vụ công khác như bảo vệ thực vât, dịch vụ thủy nông… T.Lộc |