Một nghiên cứu hiệu quả của dịch vụ công ở nông thôn vừa được Trung tâm Phát triển Nông thôn (thuộc Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kết hợp với Quỹ châu Á tổ chức hội thảo công bố (26/7) thực hiện cho thấy, nhiều dịch vụ công ở khu vực này chất lượng thấp, xuống cấp khiến người dân mất tin và tìm đến các dịch vụ phi chính thức. Theo ông Hoàng Vũ Quang, Giám đốc trọng tâm Phát triển Nông thôn, ngiên cứu được, ngiiên cứu thực hiện trên 4 dịch vụ: khuyến nông, thú y, nước sạch nông thôn và y tế tại 3 tỉnh Hà Nam, Bình Định và Vĩnh Long trong năm 2011. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chất lượng dịch vụ y tế tại nông thôn có sự phân biệt giàu nghèo trong việc tiếp cận các dịch vụ công. Chất lượng dịch vụ không đồng đều giữa các vùng.
Rất nhiều nơi, ngay cả vùng đồng bằng có chất lượng dịch vụ quá thấp như: huyện Duy Tiên (Hà Nam), Bình Tân, Tam Bình (Vĩnh Long). Đặc biệt. Nhiều người dân ở các vùng sâu, vùng xa do điều kiện đi lại khó khăn nên đã tìm đến các dịch vụ y tế phi chính thức như thầy lang, y tế tư nhân ... Thay vì đến các trạm y tế của xã. Theo khảo sát, vẫn còn 9/22 huyện, người dân chưa ưng ý về điều kiện hạ tầng của cũng như chất lượng dịch vụ của y tế tuyến xã. Tại nhiều địa phương, tỉ lệ người dân dùng dịch vụ tại Trạm y tế chỉ đạt 50%. Trong khi đó, những người dân ở các trục đường chính, thị tứ, thị trấn có nhu cầu dùng dịch vụ y tế tuyến trên nhiều hơn. Về dịch vụ nước sạch, đáng buồn là có gần 19% số hộ đáp họ ngay thiếu nước sinh hoạt. Hơn 13% số hộ được kiểm tra cho rằng gia đình họ có người mắc bệnh liên quan đến sự ô nhiễm của nguồn nước. Ở vùng sâu, vùng xa, người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn nước hợp vệ sinh, nước sạch. Khuyến nông vẫn chỉ tập hợp cốt yếu ở hoạt động bồi bổ, tập huấn, đào tạo, thông báo tuyên truyền, xây dựng mô hình trình diễn. Gần 50% số hộ được hỏi cho biết, họ không được tham gia các chương trình khuyến nông về biểu diễn mô hình. Số này tụ hội chủ yếu ở các hộ nghèo, họ chỉ được tham dự các hoạt động tập huấn ít có nhịp tham gia vào mô hình hơn do điều kiện tài chính và kĩ thuật của mô hình. Bên cạnh đó, dịch vụ thú y vẫn trình diễn.# Nhiều yếu kém. Vấn đề tiêm phòng vẫn bị coi nhẹ, tỉ lệ tiêm phòng chỉ đạt khoảng 50 - 60%. Thời gian qua nhiều địa phương quản lỏng lẻo để bùng phát nhiều dịch bệnh trên diện rộng, gây tổn thất cho người chăn nuôi. Các thú y viên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và trông đợi của người chăn nuôi. Người dân có xu hướng tin người bán thuốc hơn là cán bộ trạm thú y. Ông Hồ Xuân Hùng, Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, dịch vụ công ở nông thôn mặc dầu đã có sự cải thiện nhưng vẫn còn thiếu và yếu kém. Ông Hùng cho biết, có sự phân biệt rất rõ ràng giữa người giàu và người nghèo trong việc tiếp cận các dịch vụ công ở nông thôn. Đối với những người giàu, họ được tiếp cận dịch vụ công nhiều hơn người nghèo đặc biệt trên hai phương diện nước sạch và dịch vụ y tế. "Đối với dịch vụ y tế, Nhà nước có thể đầu tư thêm các trang thiết bị về vùng nông thôn để giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, tuy nhiên, những thầy thuốc giỏi lại không muốn về làm việc tại các trạm y tế xã. Nhìn chung ngành y tế vẫn ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng và dịch vụ ở các bệnh viện tuyến trên hơn là ở tuyến xã. Chính nên, dịch vụ y tế ở nông thôn đang ngày càng đi xuống tạo khoảng cách lớn hơn so với thị thành, người dân không còn tin", ông Hùng nói. Để nâng cao dịch vụ ở nông thông, ông Quang cho rằng, quốc gia không thể là người độc nhất vô nhị cung cấp dịch vụ công ở nông thôn. Chương trình xây dựng nông thôn mới chẳng thể thành công nếu không có dịch vụ công hiện đại. Để dịch vụ công đến được với người nghèo đòi hỏi sự vào cuộc của tư nhân, các tổ chức, doanh nghiệp trong việc cung cấp các dịch vụ bổ ích, thuận tiện nhất cho người dân. |