Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Khởi động với Tuần sinh hoạt tập thể đầu niên học: Linh hoạt, sáng tạo

Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Vũ Đình Chuẩn

Tuy nhiên, trên thực tại, vẫn không ít trường chưa thực sự hiểu được tầm quan trọng của hoạt động này, thực hành chỉ đạo của Bộ GD&ĐT còn hình thức, chưa thật sáng tạo.

BáoGiáo dục và Thời đạiđã có cuộc luận bàn với ông Vũ Đình Chuẩn về vấn đề này trước thềm năm học mới 2013 - 2014. Khẳng định đây là hoạt động vô cùng quan yếu trong nhà trường, ông Chuẩn cho biết:

Mục đích của Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học” nhằm giúp học trò làm quen với thầy cô giáo, bạn bè, điều kiện học tập và rèn luyện; làm quen với phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường ở lớp học mới, cấp học mới; tạo nên môi dài tập và rèn luyện thân thiện, hăng hái và hiệu quả; tạo tình cảm, niềm tin của học trò đối với trường, lớp, thầy cô và bạn bè. Từ tình cảm và niềm tin này, các em sẽ có động lực học tập và rèn luyện tốt hơn.

Bên cạnh đó, phê chuẩn các hoạt động tập thể để nâng cao nhận thức của học sinh về truyền thống của nhà trường; tiếp cận với các điều kiện về cơ sở vật chất, điều lệ, qui chế, nội quy, qui tắc ứng xử và các quy định khác liên tưởng của nhà trường, để học sinh hiểu rõ lợi quyền, nghĩa vụ, ý thức nghĩa vụ của mình; đoàn luyện một số kỹ năng cần thiết khi bước vào niên học mới, môi trường tập mới.

Ông có thể cho biết rõ hơn về yêu cầu tổ chức những hoạt động này trong nhà trường?

- trước nhất, việc tổ chức các hoạt động trong “Tuần sinh hoạt tập thể đầu niên học” phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc dằn bụng sinh lý học trò, gắn với thực tại của địa phương; thực sự có tác dụng, hiệu quả đối với học sinh, đặc biệt là học trò đầu cấp học; tạo được niềm tin cho học sinh và không khí vui tươi, háo hức trong nhà trường.

Bên cạnh đó, các hoạt động trong “Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học” cần phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự quản của học trò, gắn với các hoạt động chung đầu niên học của nhà trường, đặc biệt là các hoạt động xây dựng trường học thân thiện, học sinh hăng hái.

Các nhà trường cần tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ và kết hợp của đại diện Đảng, chính quyền, chiến trận, đoàn thể địa phương, đại diện các đời học sinh của trường nay đã trưởng thành, đại diện bác mẹ học sinh,… dự các hoạt động của trường trong “Tuần sinh hoạt tập thể đầu niên học”.

Một trong những nhân tố quan trọng trong tổ chức hoạt động là sự chủ động, sáng tạo của các nhà trường, tuy nhiên vẫn cần những nội dung sinh hoạt căn bản cần các trường tụ hội thực hành, thưa ông?

- Về nội dung sinh hoạt, các trường tùy theo điều kiện và đối tượng học trò để tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể đầu niên học” bảo đảm mục đích và yêu cầu, trong đó tụ họp vào một số nội dung sau đây:

Thứ nhất, đón học sinh đầu cấp học; tổ chức các hoạt động làm quen với thầy cô giáo, với bạn bè, giao lưu kết nghĩa giữa học trò các lớp đầu cấp với nhau và với học trò các lớp trên; tạo điều kiện cho học sinh mới vào trường được bạn bè, thầy cô giáo, nhân viên nhà trường viện trợ thân thiện và hòa nhập chóng vánh vào môi trường học tập và đoàn luyện mới.

Thứ hai, tổ chức các hoạt động để học trò tìm hiểu về nhà trường (truyền thống nhà trường; tổ chức và bộ máy, cán bộ quản lý, xuân đường và viên chức nhà trường; các điều kiện về cơ sở vật chất, phòng học, phòng bộ môn, thiết bị học tập; chỉ dẫn học trò chăm nom và sử dụng các công trình phục vụ cho các hoạt động trong nhà trường như: Thư viện, phòng truyền thống, sân chơi, bãi tập, nhà thi đấu thể dục thể thao, nhà ăn, khu nội trú (nếu có), công trình nước và vệ sinh, bảo vệ môi trường, y phục, đồ dùng học tập và rèn luyện của học trò khi đến trường; …). Giúp học sinh nắm được điều lệ nhà trường; qui chế thi, rà soát, xếp loại học trò về học tập và rèn luyện; nội qui, quy định của nhà trường.

Thứ ba, giới thiệu để giúp học sinh làm quen với mục đích, đề nghị, chương trình học tập và giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường mới, lớp mới, môn học mới một cách hăng hái, chủ động; giới thiệu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo; khơi dậy trong các em sự yêu thích và hứng đối với môn học.

Chung cục, tổ chức cho học trò tìm hiểu về xây dựng phong cảnh sư phạm và môi trường thân thiện trong và ngoài nhà trường (xây dựng, giữ giàng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; học tập và đoàn luyện có hiệu quả; đoàn luyện kỹ năng sống; các hoạt động vui chơi lành mạnh...); Ra quân gia tìm hiểu, coi ngó và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mệnh ở địa phương.

Ông có lưu ý gì đối với các đơn vị trong việc khai triển thực hành hoạt động này?

- Các Sở, Phòng GD&ĐT chỉ đạo việc triển khai tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể đầu niên học” ở tất thảy các trường THCS, THPT và các cơ sở giáo dục trung học trên địa bàn. Tùy theo kế hoạch của mỗi trường, việc tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học” được tổ chức ngay sau khi học trò tựu trường.

Hiệu trưởng các trường THCS, THPT và các cơ sở giáo dục trung học xây dựng kế hoạch tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể đầu niên học” thích hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, đặc điểm của địa phương và đối tượng học sinh; quán triệt, cắt cử cụ thể cho các Phó Hiệu trưởng, kiền chủ nhiệm lớp, thầy bộ môn phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiên phong, Ban đại diện ba má học trò; tranh thủ sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, trận mạc, đoàn thể địa phương để tổ chức các hoạt động có hiệu quả.

Xin cảm ơn ông!

Hiếu Nguyễnthực hành